ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและรูปแบบการเขียนเช็คเบื้องต้น

PDF
  • เผยแพร่แล้ว
    24 ธ.ค. 2564 18:16 น.
  • คำสำคัญ
    เช็ค


ธนภัทร สุทธิ

บทคัดย่อ

  •           ปัจจุบันการโอนเงินออนไลน์ด้วย app ผ่านมือถือจะเป็นที่สะดวก รวดเร็ว และเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แต่การชำระเงินให้ระหว่างกันด้วย "เช็ค" ยังเป็นที่นิยมอย่างมากของผู้ประกอบการธุรกิจทุกระดับชั้น หน่วยงานราชการ รวมถึงประชาชนบางส่วน แต่การใช้เช็คอาจไม่ได้สะดวกง่ายดายเหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน เนื่องจากมีข้อจำกัดอยู่หลายข้อ รวมไปถึงเทคนิควิธีการใช้ที่แตกต่างจากเงินสด และอาจมีความรับผิดตามฐานะที่ตนได้ลงลายมือชื่อในเช็คนั้นด้วย เช่น ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้รับสลักหลัง และบุคคลที่มีเช็คในครอบครองเรียกว่า “ผู้ทรงเช็ค”

              ความหมายของเช็ค คือ เอกสารในรูปแบบของตราสารซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่า "ผู้สั่งจ่าย" สั่ง "ธนาคาร" ให้ใช้เงินจำนวนหนึ่งเมื่อทวงถามให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง หรือให้ใช้ตามคำสั่งของบุคคลอีกคนหนึ่งซึ่งเรียกว่า "ผู้รับเงิน"

              สำหรับวันนี้มาทำความความรู้จักองค์ประกอบและลักษณะของเช็คนั้นว่ามีอะไรบ้าง  องค์ประกอบของเช็คหลักๆ ที่ขาดไม่ได้ หากขาดรายการใดรายหนึ่งไปถือว่าเช็คนั้นไม่สมบูรณ์เป็นเช็ค ประกอบด้วย

                        1. คำบอกชื่อว่าเป็นเช็ค

                        2. ชื่อหรือยี่ห้อและสำนักงาน ของธนาคาร

                        3. ชื่อหรือยี่ห้อผู้รับเงิน หรือคำจดแจ้งว่าให้ใช้เงินแก่ผู้ถือ

                        4. คำสั่งอันปราศจากเงื่อนไขให้จ่ายเงินเป็นจำนวนแน่นอน

                        5. ลายมือชื่อผู้สั่งจ่ายเช็ค

              เมื่อรู้จักองค์ประกอบของเช็คแล้ว สิ่งสำคัญคือการเขียนรายละเอียดต่างๆ ลงในเช็ค ซึ่งรูปแบบการเขียนเช็คก็จะส่งผลให้เกิดสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายแตกต่างกันนั้นออกไป ดังนั้นมาดูรูปแบบการเขียนเช็คที่หน้าสนใจว่ามีอะไรบ้าง